Khi nào cần đảo lốp? Khi nào cần thay lốp?

01-12-2012
 

Khi nào cần đảo lốp?

Đảo lốp là một trong những hoạt động bảo dưỡng đơn giản góp phần giảm thiểu mòn không đều, kéo dài tuổi thọ và nâng cao an toàn khi lái xe.
 

Về mặt lý thuyết xe có thể đỗ thăng bằng với 3 bánh. Nhưng thực tế do tải trọng phân bố không đều giữa các bánh, do cách chạy hoặc do địa hình nên lốp xe sẽ có xu hướng mòn không đều. Ôtô ngày nay thường thiết kế cầu trước dẫn hướng, lực cản xuất hiện khi đánh lái khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Bên cạnh đó cũng phải kể đến hiện tượng dồn tải trọng về bánh trước khi phanh xe và vấn đề sai góc đặt bánh xe.

Thay vì mài mòn đều trên bề mặt lốp, nó lại chỉ tập trung vào một vài khu vực nhất định, hoa lốp bị bào nhanh, tuổi thọ giảm. Lốp mòn khác nhau cũng có tạo ra lực bám khác nhau, ngăn cản xe chạy và phanh theo một đường thẳng, gây nguy hiểm cho người lái.

Đảo lốp chính là biện pháp khắc phục tình trạng mòn không đều bằng cách chuyển lốp xe từ vị trí này sang một số vị trí khác nhất định. Khuyến cáo từ nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam, nên định kỳ kiểm tra và đảo lốp khi quãng đường đi đạt khoảng 5.000 km tại các trung tậm uy tín. Việc đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.

Một số phương án đảo lốp:

Sơ đồ bên trái dùng cho xe cầu trước chủ động, sơ đồ bên phải dành cho xe cầu sau chủ động với loại lốp không định hướng. Ảnh: Bridgestone Việt Nam.
Sơ đồ trái cho xe 2 cầu chủ động. Sơ đồ đảo thẳng(giữa) xuất hiện trong một vài năm trở lại đây dùng cho loại lốp có cấu trúc lớp xương mành loại radial. Sơ đồ đảo 5 lốp (phải) tương tự như với trường hợp xe cầu trước chủ động nhưng lốp phải sau được thay bằng lốp dự phòng. Ảnh: Bridgestone Việt Nam.

Chú ý: Quá trình lắp lốp cần chú ý xác định chiều định hướng của lốp để tránh lắp nhầm.


Khi nào cần thay lốp

Nhiều tài xế tin rằng, lớp ta-lông bên ngoài phản ảnh chất lượng của lốp xe. Họ chỉ thay lốp khi lớp hoa lốp bị mòn quá mức. Nhưng thực tế, không phải lúc nào điều này cũng đúng.
 

Lốp xe (vỏ xe) có dạng vành khăn tròn, rỗng giữa, gồm nhiều lớp cao su tổng hợp, sợi bố, sợi thép…. Bề mặt ngoài được định hình thường gọi là hoa lốp (ta-lông).

Sau nhiều năm sử dụng, lớp hoa lốp mòn dần. Nhiều người nghĩ rằng khi vấu cao su cao su nằm trong rãnh ta-lông lộ ra ngoài là khi cần thay lốp. Nhưng đôi khi lốp cần phải được thay trước khi điều đó xảy ra nếu không muốn bị nổ lốp trên đường, và nhiều điều tồi tệ có thể xảy ra khi đó. Vất vả gọi cứu hộ, gara sửa chữa lưu động, thậm chí phải đối mặt với hậu quả của tai nạn nghiêm trọng, đôi khi chính bản thân cũng là nạn nhân.


Tổng Giám đốc công ty Safety Research & Strategies đã có nhiều nghiên cứu về lốp, ông Sean Kane cho biết. “Nếu bạn mang một mẫu cao su tổng hợp, tác dụng lực vào nó trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy xuất hiện các vết nứt”.Nếu xe được sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp sẽ vị mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Nhưng nếu chỉ chạy xe vào dịp cuối tuần khoảng 10.000 km/năm, lốp có thể bị lão hóa trước khi mòn quá mức.

Về cơ bản quá trình trên cũng xảy ra tương tự trên lốp được bơm căng. Vết rạn nứt có thể xuất hiện trên bề mặt, hoặc bên trong lốp, cao su tách khỏi lớp vải bố và lớp dây thép chịu lực. Nhiệt độ và ứng suất cao sẽ làm tăng tốc độ lão hóa của lốp. Để chống lại quá trình hóa già, các nhà sản xuất lốp thường bổ sung một số chất vào trong cao su, tuy nhiên nó chỉ làm chậm chứ không thể loại bỏ hoàn toàn hiện tượng lão hóa.

Theo Edmunds, các hãng xe, công ty sản xuất lốp hay nhà sản xuất cao su lại đưa ra những khuyến cáo khác nhau về tuổi thọ lốp. Ngay cả Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ ((NHTSA) cũng không có khuyến cáo về vấn đề thay lốp. Nissan và Mercedes tư vấn cho khác hàng rằng nên thay lốp sau 6 năm sử dụng cho dù lớp hoa lốp chưa mòn quá mức. Hai hãng sản xuất lốp, Continental and Michelin cho biết một chiếc lốp có thể được sử dụng trong 10, và người sử dụng nên kiểm tra lốp sau 5 năm. Còn hiệp hội các nhà sản xuất cao su lại cho biết, không thể đánh giá được khi nào cần thây lốp. Vì chất lượng lốp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiệt độ, điều kiện bảo quản, điều kiện sử dụng.

Cần thay lốp khi thay ta-lông mòn đến vấu nằm trong rãnh,
Cần thay lốp khi thay ta-lông mòn đến vấu nằm trong rãnh hoặc lốp xuất hiện nhiều vết rạn nứt lớn, mặt bên phồng không đều.

Nghiên cứu của NHTSA từng chỉ ra rằng, quá trình lốp lão hóa diễn ra nhanh hơn trong điều kiện khí nóng, nhiều ánh nắng, hoặc khí hậu vùng ven biển. Cho dù không làm việc thật sự, nhưng bánh xe dự phòng vẫn bị lão hóa. Trên xe tải, chúng thường đặt ở dưới gầm xe, tiếp xúc với bụi bẩn và nhiều yếu tố bên ngoài khác.

Dan Zielinski một quan chức cao cấp của hiệp hội sản xuất cao su Mỹ so sánh, việc đặt lốp dự phòng trong hòm kín, giống như để nó trong “cái lò nướng”.

Lốp bị nứt là dấu hiệu cho thấy lớp cao su đã bị thoái hóa.
Lốp bị nứt là dấu hiệu cho thấy lớp cao su đã bị thoái hóa. Ảnh: Evnut.

Theo ông Doug Gervin giám đốc bán hàng của hãng lốp Michelin, lốp dự phòng thường không tiếp xúc với ánh sáng ban ngày. Nhưng nếu lốp đã được bơm căng và được lắp vào bánh xe thì xét về mặt kỹ thuật bảo dưỡng thì nó đã sử dụng, dù bánh xe đó chưa một lần làm việc.

Lốp đặt trong gara, chưa lắp vào vành sẽ có tốt độ lão hóa chậm hơn lốp dự vòng, đã có la-zăng và bơm đầy hơi. Điều kiện sử dụng khác nhau ảnh hưởng đến độ mòn ta-lông khác nhau. Hiển nhiên những xe chỉ sử dụng vào dịp cuối tuần, hoa lốp sẽ mới hơn các xe chạy thường xuyên. Gervin khuyến cáo, biện pháp tốt nhất sử dụng lốp bền là duy trì áp suất lốp theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, thường xuyên quay bánh xe nếu xe ít sử dụng, và nên tiến hành kiểm tra định kỳ.

Ký hiệu
4 ký tự cuối cùng cho biết thời điểm sản xuất lốp. Ví dụ, trên hình 4202 tức là lốp được sản xuất vào tuần thứ 42 của năm 2002.

Theo quy định của Bộ giao thông Mỹ, với các loại lốp được sản xuất sau năm 2000 ở mặt bên của lốp thường có một chuỗi ký tự ở sau ký hiệu “DOT”, trong đó 4 số cuối chỉ thời điểm sản xuất lốp. Hai số cuối chỉ năm sản xuất, 2 số đầu chỉ thứ tự tuần sản xuất trong năm. Ví dụ, nếu trên lốp ghi 4202 có nghĩ rằng chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 42 của năm 2002.

Để đưa ra quyết định đúng đắn khi nào cần thay lốp, ngoài việc dựa độ mòn của ta-lông và tuổi lốp, lái xe cần kiểm tra kỹ bằng mắt. Vết nứt chân chim, sợi bố bật khỏi lớp cao sau, hay lốp bị phồng không đều là những dấu hiệu cho biết chất lượng cao su đã kém, bạn nên thay chúng.

 
Theo Vnexpress

Tin tức xem thêm

5 lý do Chevrolet cần được bảo dưỡng định kỳ tại trung tâm

5 lý do Chevrolet cần được bảo dưỡng định kỳ tại trung tâm

Những dòng xe của Chevrolet đều bền bỉ và có chất lượng vượt trội, điều này đã được kiểm chứng ở các nước Châu Âu khi doanh số bán ra luôn đạt mốc cao ngất ngưỡng so với các hãng xe khác. Thế nhưng bạn không nên vì điều này mà chủ quan, bỏ bê “con ngựa sắt” của mình.

Xem tiếp
Đánh giá xe Chevrolet Cruze 2017

Đánh giá xe Chevrolet Cruze 2017

Tiếp nối thành công phiên bản Chevrolet Cruze 2016, nay Cherolet cho ra phiên bản 2017 mới được thiết kế sáng tạo, trẻ trung và năng động với vẻ ngoài đặc trưng thể thao , nam tính hơn hẳn.

Xem tiếp
Colorado High Country – mẫu xe Chevrolet bán tải 2017

Colorado High Country – mẫu xe Chevrolet bán tải 2017

Chevrolet Colorado High Country 2017 đã rũ bỏ hoàn toàn ngoại hình có phần thô kệch và giản đơn của người tiền nhiệm để khoác lên mình một thiết kế trẻ trung thanh thoát hơn nhưng vẫn giữ được chất hiện đại, thay vì hầm hố, đầm chắc như các mẫu bán tải khác.

Xem tiếp
Chevrolet Cruze – sự lựa chọn thông minh cho nhà đầu tư lớn

Chevrolet Cruze – sự lựa chọn thông minh cho nhà đầu tư lớn

Giữa rất nhiều dòng xe trên thị trường thì Chevrolet Cruze vẫn khẳng định được vị thế của mình khi liên tục cháy hàng ở nhiều nơi. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn cho mình một “con ngựa chiến” nào thì hãy dành ra 2 phút để xem những lý do mà Chevrolet Cruze hút hàng đến vậy.

Xem tiếp
Bí mật ẩn sau chiếc Chevrolet Cruze Hatchback 2017

Bí mật ẩn sau chiếc Chevrolet Cruze Hatchback 2017

Chiếc xe Chevrolet Cruze Hatchback vừa ra mắt thị trường với thiết kế sang trọng, thanh lịch cùng bộ máy vận hành mạnh mẽ và nhiều chế độ bảo hộ cho người sử dụng vô cùng an toàn. Ngay lập tức Chevrolet Cruze Hatchback đã giành được sự chú ý của mọi người trên thế giới.

Xem tiếp
Những Tính Năng Được Cải Tiến Chevrolet Captiva 2017

Những Tính Năng Được Cải Tiến Chevrolet Captiva 2017

Phiên bản Chevrolet Captiva 2017 cải tiến đang được rất nhiều người mong đợi khi tích hợp nhiều tính năng hiện đại, nội thất vô cùng sang trọng và thoải mái, bản Chevrolet Captiva 2017 với động cơ tiết kiệm nhiên liệu thích hợp cho những chuyến đi đường dài.

Xem tiếp
So sánh Ford Ecosport với Chevrolet Trax 2017

So sánh Ford Ecosport với Chevrolet Trax 2017

Chevrolet Trax 2017 nhập nguyên chiếc từ xứ sở Kim Chi có làm thay đổi thế độc tôn ở phân khúc mini SUV mà Ecosport đang nắm giữ không? Trax có lợi thế gì, điểm nào mạnh hơn, yếu điểm so với Ecosport.

Xem tiếp
Đánh giá thực tế ban đầu xe Chevrolet Trax 1.4 Turbo phân phối chính thức tại Việt Nam

Đánh giá thực tế ban đầu xe Chevrolet Trax 1.4 Turbo phân phối chính thức tại Việt Nam

Trong lúc thị trường biến động liên tục về các mẫu xe mini SUV thì Chevrolet đã đưa về sản phẩm nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc là Trax 2017. Chúng ta cùng tìm hiểu Trax có những điểm mạnh nào đáng để mua.

Xem tiếp
Mua xe Chevrolet Cruze trả góp nhanh chóng, đơn giản tại TP HCM

Mua xe Chevrolet Cruze trả góp nhanh chóng, đơn giản tại TP HCM

Không chỉ là diện mạo, chất lượng nội thất mà còn tạo ra sự an toàn tối đa trên Cruze 2016, các nhà thiết kế đã tăng thêm các chức năng an toàn cho chiếc xe như tự động mở khóa cửa, cảnh báo chống trộm, cố định đông cơ.

Xem tiếp

CHERVOLET PHÚ MỸ HƯNG

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ Ô TÔ NAM SÀI GÒN

Mã số thuế: 0313881275

 Showroom: 1489 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Quận 7, TP.HCM

 Hotline: 0938 163 969

 Email: automartvn@gmail.com

 Website: www.chevroletsaigon.vn

  Hotline: 0938 163 969