Hiểu thêm về Hệ thống túi khí (AIR BAG)

25-02-2015

Hệ thống túi khí (AIR BAG)

Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam

Mục đích và Nguyên lý hoạt động

1. Mục đích:

Theo Bách khoa toàn thư "Wikipedia", túi khí (airbag) là một túi tự động bơm đầy khí khi có tai nạn xảy ra nhằm giảm thiểu mức độ chấn thương của người ngồi trong xe. Cụ thể là, túi khí an toàn phía trước được trang bị trên các xe ô tô thế hệ mới nhằm:

· Giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người

· Giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách ngồi kế bên khi xe bị va chạm từ phía trước.

Chú ý: Xe được trang bị túi khí sẽ không được hiểu rằng sẽ giúp cho người ngồi trên xe tránh được thương vong trong bất cứ tai nạn ô tô nào.

Ngoài ra, một số xe hiện đại cũng trang bị thêm các túi khí bên hông. Túi khí này sẽ hoạt động khi xe bị va chạm trực diện vào khoang hành khách với một lực đủ lớn theo thiết kế của nhà sản xuất.

2. Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của túi khí về cơ bản khá đơn giản: Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (bị va chạm) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng. Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây) nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sau khi đã đỡ được hành khách khỏi va chạm, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe. 

Hệ thống túi khí chưa kích hoạt  Hệ thống túi khí đang kích hoạt

Mô hình nguyên lý hoạt động hệ thống túi khí

Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản sau:

· Lực va đập của xe ( gây nên gia tốc giảm dần của xe) 

· Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên) 

Trên hầu hết xe Ford và một số hãng xe khác, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 Km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.

Ví dụ: Khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa = 1,5 G như vậy độ giảm tốc 2 G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.

Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.

Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe. Đây cũng là luật lệ bắt buộc của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. (Xem phần Túi Khí và Dây Đai An Toàn)

Dưới đây là một số hình ảnh mô tả một số trường hợp có thể kích nổ hoặc không kích nổ túi khí để người đọc dễ hiểu hơn.

Các hình ảnh giải thích sau cho thấy Túi khí Phía trước sẽ bị kích hoạt

1. Xe tông vào bức tường bê tông cố định ở tốc độ >25Km/h. 

2. Vùng va đập trực diện từ phía trước tính từ Tâm của xe

3. Tông thẳng vào gờ, vệt va đập tiếp xúc hết phần đầu xe, nơi bố trí dầm chính chịu lực

4. Xe bị rơi xuống hố và đầu của xe va vào phần gờ phía xa hơn.

5. Xe lao đầu trực diện xuống vực

Các hình ảnh giải thích các trường hợp hạn chế việc Bung các túi khí Phía trước

1. Xe tông thẳng vào trụ điện

2. Tông vào gầm xe tải

3. Tông vào tường ở phần hông gần đầu xe

Các điều kiện sau đây không kích hoạt túi khí Phía trước (không bung):

1. Hai xe chạy cùng chiều tông vào nhau

2. Xe bị lật

3. Tông ngang hông (Không Bung túi khí phía trước – Bung túi khí bên hông nếu lực va chạm vượt giá trị giới hạn)

Túi Khí và Dây Đai An Toàn:

Trong các va chạm không đủ yếu tố để kích nổ túi khí, người lái và hành khách vẫn được bảo vệ tránh các chấn thương nghiêm trọng bằng hệ thống dây đai an toàn. Trong các va chạm đủ để kích nổ túi khí, dây đai an toàn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp với hệ thống túi khí để bảo vệ an toàn cho hành khách. Luôn thắt dây đai an toàn khi ngồi trên xe. 

· Tư thế ngồi điều khiển xe đúng với dây đai an toàn. Ngồi sát vào lưng ghế không nghiêng quá 300

· Tác dụng của dây đai an toàn khi phối hợp với túi khí khi va chạm. Không thắt đai an toàn, túi khí có thể không bảo vệ hiệu quả hành khách thậm chí có thể gây chấn thương

Một số chú ý quan trọng khi sử dụng xe có trang bị túi khí:

· Không để trẻ em ở hàng ghế trước có trang bị túi khí. Để trẻ em theo hình bên sẽ làm chấn thương thậm chí tử vong cho trẻ khi kích nổ túi khí   
 · Nên để trẻ em ở hàng ghế phía sau như hình bên  
 · Ngồi quá gần túi khí hoặc đặt tay hoặc chân lên túi khí thì đặc biệt nguy hiểm. Túi khí nổ với tốc độ cực nhanh với lực rất mạnh. Chấn thương nghiêm trọng có thể sảy ra nếu có ai đó quá gần với túi khí khi nổ. Ngưới lái nên luôn nắm lấy vành ngoài của tay lái. Hành khách nên luôn để hai chân trên sàn. Hành khách nên chỉnh ghế ngồi xa khỏi túi khí càng xa càng tốt và luôn ngồi ngay trên ghế, tựa lưng vào lưng ghế và thắt dây đai an toàn một cách ngay ngắn.  
 · Khi đèn cảnh báo hệ thống túi khí bật sáng hoặc chớp liên tục khi xe đang chạy bình thường, hệ thống theo dõi đang báo cho người lái xe biết hệ thống túi khí đang có sai hỏng và cần mang xe đến trạm dịch vụ uỷ quyền để được kiểm tra ngay khi có thể.

· Lúc này hệ thống túi khí bị vô hiệu hoá và không hoạt động được (không thể kích nổ túi khí).

 
 · Không được tự ý sửa chữa hoặc can thiệp vào hệ thống túi khí. Điều này có thể làm túi khí nổ bất ngờ hoặc làm vô hiệu hoá hệ thống túi khí.   
 · Không để bất cứ vật dụng gì phía trước túi khí. Khi túi khí bị kích nổ các vật này có thể bắn trúng hành khách trong xe gây chấn thương nghiêm trọng.  
 

Các thông tin mới nhât:

 

Tin tức xem thêm

5 lý do Chevrolet cần được bảo dưỡng định kỳ tại trung tâm

5 lý do Chevrolet cần được bảo dưỡng định kỳ tại trung tâm

Những dòng xe của Chevrolet đều bền bỉ và có chất lượng vượt trội, điều này đã được kiểm chứng ở các nước Châu Âu khi doanh số bán ra luôn đạt mốc cao ngất ngưỡng so với các hãng xe khác. Thế nhưng bạn không nên vì điều này mà chủ quan, bỏ bê “con ngựa sắt” của mình.

Xem tiếp
Đánh giá xe Chevrolet Cruze 2017

Đánh giá xe Chevrolet Cruze 2017

Tiếp nối thành công phiên bản Chevrolet Cruze 2016, nay Cherolet cho ra phiên bản 2017 mới được thiết kế sáng tạo, trẻ trung và năng động với vẻ ngoài đặc trưng thể thao , nam tính hơn hẳn.

Xem tiếp
Colorado High Country – mẫu xe Chevrolet bán tải 2017

Colorado High Country – mẫu xe Chevrolet bán tải 2017

Chevrolet Colorado High Country 2017 đã rũ bỏ hoàn toàn ngoại hình có phần thô kệch và giản đơn của người tiền nhiệm để khoác lên mình một thiết kế trẻ trung thanh thoát hơn nhưng vẫn giữ được chất hiện đại, thay vì hầm hố, đầm chắc như các mẫu bán tải khác.

Xem tiếp
Chevrolet Cruze – sự lựa chọn thông minh cho nhà đầu tư lớn

Chevrolet Cruze – sự lựa chọn thông minh cho nhà đầu tư lớn

Giữa rất nhiều dòng xe trên thị trường thì Chevrolet Cruze vẫn khẳng định được vị thế của mình khi liên tục cháy hàng ở nhiều nơi. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn cho mình một “con ngựa chiến” nào thì hãy dành ra 2 phút để xem những lý do mà Chevrolet Cruze hút hàng đến vậy.

Xem tiếp
Bí mật ẩn sau chiếc Chevrolet Cruze Hatchback 2017

Bí mật ẩn sau chiếc Chevrolet Cruze Hatchback 2017

Chiếc xe Chevrolet Cruze Hatchback vừa ra mắt thị trường với thiết kế sang trọng, thanh lịch cùng bộ máy vận hành mạnh mẽ và nhiều chế độ bảo hộ cho người sử dụng vô cùng an toàn. Ngay lập tức Chevrolet Cruze Hatchback đã giành được sự chú ý của mọi người trên thế giới.

Xem tiếp
Những Tính Năng Được Cải Tiến Chevrolet Captiva 2017

Những Tính Năng Được Cải Tiến Chevrolet Captiva 2017

Phiên bản Chevrolet Captiva 2017 cải tiến đang được rất nhiều người mong đợi khi tích hợp nhiều tính năng hiện đại, nội thất vô cùng sang trọng và thoải mái, bản Chevrolet Captiva 2017 với động cơ tiết kiệm nhiên liệu thích hợp cho những chuyến đi đường dài.

Xem tiếp
So sánh Ford Ecosport với Chevrolet Trax 2017

So sánh Ford Ecosport với Chevrolet Trax 2017

Chevrolet Trax 2017 nhập nguyên chiếc từ xứ sở Kim Chi có làm thay đổi thế độc tôn ở phân khúc mini SUV mà Ecosport đang nắm giữ không? Trax có lợi thế gì, điểm nào mạnh hơn, yếu điểm so với Ecosport.

Xem tiếp
Đánh giá thực tế ban đầu xe Chevrolet Trax 1.4 Turbo phân phối chính thức tại Việt Nam

Đánh giá thực tế ban đầu xe Chevrolet Trax 1.4 Turbo phân phối chính thức tại Việt Nam

Trong lúc thị trường biến động liên tục về các mẫu xe mini SUV thì Chevrolet đã đưa về sản phẩm nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc là Trax 2017. Chúng ta cùng tìm hiểu Trax có những điểm mạnh nào đáng để mua.

Xem tiếp
Mua xe Chevrolet Cruze trả góp nhanh chóng, đơn giản tại TP HCM

Mua xe Chevrolet Cruze trả góp nhanh chóng, đơn giản tại TP HCM

Không chỉ là diện mạo, chất lượng nội thất mà còn tạo ra sự an toàn tối đa trên Cruze 2016, các nhà thiết kế đã tăng thêm các chức năng an toàn cho chiếc xe như tự động mở khóa cửa, cảnh báo chống trộm, cố định đông cơ.

Xem tiếp

  Hotline: 0938 163 969